Thủ tục phức tạp, khó khăn, chi phí đắt đỏ, tuyến bay nghèo nàn...chính là những rào cản khiến cho sản phẩm du lịch bằng trực thăng khó phát triển cho dù nhu cầu đang ngày một tăng cao. Để tháo gỡ những bất cập này, các nhà lữ hành, công ty trực thăng, các hãng hàng không quốc tế đã ngồi lại với nhau sáng nay, 6/6 tại Hà Nội.
"Phát triển dịch vụ trực thăng trong hoạt động du lịch" là một chủ đề mới mẻ và khá hấp dẫn, vì vậy không ngạc nhiên khi hội thảo này (do Công ty Trực thăng miền Bắc thuộc Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam, Bộ Quốc phòng tổ chức) thu hút đông đảo quan khách với những tranh luận sôi nổi.
Các đại biểu tại hội thảo- ảnh QĐND
Theo Thượng tá Nguyễn Đức Liên, Phó giám đốc thương mại Công ty Trực thăng miền Bắc thì mặc dù đã hoạt động lâu năm nhưng đơn vị này chủ yếu bay phục vụ thăm dò khai thác dầu khí, tìm kiếm người Mỹ mất tích trong chiến tranh (MIA) còn tổ chức bay dịch vụ phục vụ du lịch thì chưa đáng kể.
Trong khi đó, theo ông Trần Xuân Dinh, giám đốc công ty Trực thăng miền Bắc thì đơn vị này nhận định bay du lịch là lĩnh vực tiềm năng và đang ngày càng phát triển.
Khẳng định trực thăng là phương tiện vận chuyển tuyệt vời trên các tuyến du lịch hấp dẫn nhưng địa hình hiểm trở, đi lại khó khăn, ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam cho rằng chỉ có thể mở rộng dịch vụ du lịch bằng trực thăng mới có thể tạo được sản phẩm du lịch mới hấp dẫn du khách đến Việt Nam.
Thực tế, các hãng lữ hành cho biết hiện tại dịch vụ du lịch bằng trực thăng mới chỉ được khai thác ở các tuyến như vịnh Hạ Long và Sapa. "Chúng tôi nhận được nhiều câu hỏi của du khách, những khách hàng sẵn sàng chi tiền cho chuyến du lịch khám phá ấn tượng bằng trực thăng và sản phẩm cao cấp này không hề khó bán", đại diện hãng lữ hành Exotissimo cho biết.
Bà Đặng Bích Thọ, đại diện một hãng lữ hành quốc tế cũng cho biết đang có nhiều du khách hỏi dịch vụ này. "Việt Nam hiện có gần 1000 công ty du lịch lữ hành trong đó có khoảng 300 hãng lữ hành quốc tế như chúng tôi. Nếu như cả 300 công ty chúng tôi đều quảng bá bán các tour du lịch bằng trực thăng thì lượng du khách sử dụng dịch vụ này sẽ là rất lớn", bà Thọ khẳng định.
Chuyến bay MIA tại Trấn Yên do Tổng công ty
Trực thăng Việt Nam thực hiện- ảnh tư liệu
Tiềm năng thế nhưng theo phân tích của ông Vũ Thế Bình thì còn quá nhiều rào cản khiến cho dịch vụ du lịch hấp dẫn này khó mở rộng. " Tôi từng trực tiếp đi xin thủ tục cho nhiều đoàn bay và để giải thích cho các cấp, ngành hiểu rằng việc bay du lịch bằng trực thăng không có gì là ghê gớm cả là điều rất khó khăn. Thủ tục tổ chức các đoàn bay khó khăn, phức tạp quá, nó làm nản lòng tất cả những ai đi xin thủ tục để tổ chức các chuyến bay", ông Bình nói.
Cùng với sự khó khăn về thủ tục bay, giá dịch vụ quá cao cũng là một hạn chế. Các hãng lữ hành cho biết giá dịch vụ du lịch trực thăng ở Việt Nam cao gấp nhiều lần các nước trong khu vực và còn quá đắt đỏ ngay cả với khách hạng sang, đường bay lại ít, chỉ có 2 điểm bay thường xuyên là vịnh Hạ Long và Sapa.
Bên cạnh đó, các hãng lữ hành đều cho rằng chưa đủ tự tin để chào bán các tour du lịch bằng trực thăng bởi số lượng máy bay còn ít nên khó chủ động được thời gian bay với nhu cầu của du khách.
"Chúng tôi mong muốn Tổng công ty trực thăng Việt Nam nhập thêm nhiều máy bay để đáp ứng nhu cầu của khách hạng sang muốn sử dụng dịch vụ này", bà Đặng Bích Thọ đề xuất.
Đại diện cho các hãng lữ hành, chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cũng đưa ra các đề xuất như: mở rộng các tuyến du lịch bằng trực thăng tới các điểm như Hà Giang, Điện Biên, Côn Đảo, Phú Quốc...Đồng thời đầu tư nâng cấp dịch vụ phục vụ cho du khách tham gia các tour du lịch này theo đúng chuẩn quốc tế. Đặc biệt, cần giảm thuế hàng không để giá dịch vụ du lịch trực thăng hợp lý hơn, đơn giản hóa thủ tục để việc khai thác các tuyến bay du lịch thuận tiện, linh hoạt hơn.
Đại diện Tổng công ty Trực thăng Việt Nam cho biết sẽ ghi nhận tất cả các kiến nghị từ hội thảo này nhằm xây dựng một chiến lược mở rộng dịch vụ bay du lịch đáp ứng nhu cầu của du khách tới Việt Nam cũng như khách nội địa hạng sang.
Thanh Lương- Doanh Thương